หลักสูตรสูญ
เป็นชื่อประเภทของหลักสูตรที่ไม่แพร่หลายและไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก
โดยไอส์เนอร์ เขาได้อธิบายถึงความเชื่อของเขาในเรื่องนี้ว่า
เป็นหลักสูตรที่ไม่ได้มีปรากฏอยู่ให้เห็นในแผนการเรียนรู้
และเป็นสิ่งที่ในโรงเรียนไม่ได้สอน
ประเด็นที่ควรพิจารณา : ในการกำหนดหลักสูตรสูญขึ้นมานั้นมีสิ่งที่ต้องนำมาพิจารณา
อยู่ 2 ประเด็นคือ
1. กระบวนการทางปัญญา
ที่โรงเรียนเน้นและละเลย เป็นกระบวนการทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการรู้
โดยเริ่มจากการรับรูสิ่งต่างๆ ไปจนคิดหาเหตุผลทุกรูปแบบ
2.
เนื้อหาสาระที่มีอยู่และที่ขาดหายไปจากหลักสูตร
การนำความคิดของหลักสูตรสูญไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตร
: เมื่อ จะพิจารณาว่ามีกระบวนการใด หรือเนื้อหาใดขาดไปจากหลักสูตร
ก็จะต้องมีการกำหนดกรอบที่เป็นกลางๆเอาไว้อ้างอิง
ถ้าหากหลักสูตรไม่ได้ครอบคลุมถึงสิ่งที่เป็นเนื้อหากลางๆที่มีความสำคัญและ
จำเป็นต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนหลักสูตรเหล่านั้นก็จะด้อยคุณค่าทันที
จากตัวอย่างการพิจารณา นำวิชาตรรกวิทยามาบรรจุในหลักสูตรอนุบาลนั้น
ต้องถือว่าต้องถือว่าหลักสูตรสากลของอนุบาลศึกษา จะต้องไม่มีการเรียนวิชาตรรกวิทยา
สรุป
ความคิดเกี่ยวกับ “ประเภทของหลักสูตร” ที่กล่าวมานี้ จะมีประโยชน์ต่อการประเมินผล และการวิเคราะห์หลักสูตร
เป็นการช่วยให้นักพัฒนาหลักสูตรได้หันมาพิจารณาหลักสูตรให้ครบอีกครั้งว่า
จุดหมายและเนื้อหาของหลักสูตรที่กำหนดไว้แล้วนั้นเหมาะสมแล้วหรือยัง
มีเนื้อหาในกระบวนการคิด และความรู้สึกประเภทใดที่เป็นประโยชน์
และสำคัญควรที่ผู้เรียนรู้ แต่ไม่มีในหลักสูตรก็จะได้ประชุมหารือกันระหว่าง
นักพัฒนาหลักสูตร และผู้รับผิดชอบ เพื่อจะได้ปรับปรุงแก้ไขต่อไป
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
- หลักสูตรต้องมีความเป็นพลวัต
ปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการและการเปลี่ยนแปลงของสังคม
- เป็นกิจกรรมต่อเนื่อง
- การจัดการศึกษาต้องสนองความต้องการของสังคม
และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
ผลการเรียนรู้
- มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความหมายของหลักสูตร
- มีความรู้ความเข้า ความเข้าใจ หลักการ รูปแบบการพัฒนาหลักสูตร
- รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรมักพัฒนามาจากแนวคิดของนักการศึกษาชาวต่างประเทศ
กระบวนการและขั้นตอนมีการวิเคราะห์ข้อมูล มักประกอบด้วยปรัชญาการศึกษา ผู้เรียน
สังคม สภาพแวดล้อมและเทคโนโลยีอื่นๆ
-
มีการนำหลักสูตรไปทดลองใช้เพื่อนำมาแก้ไขให้สมบูรณ์
- กระบวนการพัฒนาหลักสูตรมีความต่อเนื่องอย่างเป็นวัฏจักร
ความหมายของการพัฒนาหลักสูตร
- เชเลอร์ และอเล็กซานเดอร์ ให้คำจัดกัดความหมายของการพัฒนาหลักสูตรว่า
หมายถึงการจัดทำหลักสูตรเดิมที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้น
หรือเป็นการจัดทำหลักสูตรใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมอยู่ก่อน
การพัฒนาหลักสูตรอาจหมายถึงการสร้างเอกสารใหม่สำหรับนักเรียนด้วย
- สงัด อุทรานันท์ กล่าวว่าการพัฒนาหลักสูตรที่มีความหมายอยู่ 2 ลักษณะ คือ การทำหลักสูตรที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นหรือสมบูรณ์มากขึ้นและ
การสร้างหลักสูตรขึ้นมาใหม่โดยไม่มีหลักสูตรเดิมเป็นพื้นฐาน
บางครั้งเราจะพบว่าการพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการหรือขั้นตอนของการตัดสินใจเลือกทางการเรียนการสอนที่เหมาะสม
เป็นที่รวบรวมของทางเลือกที่เหมาะสมต่างๆเข้าด้วยกัน
จนเป็นระบบที่สามารถปฏิบัติได้
โดยต้องคำนึงถึงภูมิหลักขององค์ประกอบต่างๆอย่างละเอียดรอบคอบก่อนตัดสินใจ
และเมื่อเลือกแล้วก็ต้องคำนึงถึงผลลัพธ์ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อสิ่งอื่นๆเป็นวัฏจักร
หลักการพัฒนาหลักสูตร
- การพัฒนาหลักสูตรจำเป็นต้องมีผู้นำที่เชี่ยวชาญและมีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตรเป็นอย่างดี
- จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือและการประสานงานอย่างดีจากบุคคลที่เกี่ยวข้องกับทุกฝ่ายทุกระดับ
- ต้องมีระเบียบแบบแผนต่อเนื่องกัน คำนึงถึงจุดเริ่มต้นในการเปลี่ยนแปลง
ว่าจะเป็นส่วนย่อยหรือทั้งระบบ
โดยผู้ที่เกี่ยวข้องจะต้องร่วมมือกันพิจารณาอย่างรอบคอบและดำเนินการอย่างมีระบบแบบแผน
- ต้องรวมถึงผลงานที่ได้สร้างขึ้นมาใหม่อย่างมีประสิทธิภาพ
- ต้องมีการฝึกอบรมครูให้มีความเข้าใจ
- คำนึงถึงผลประโยชน์ทางด้านการพัฒนาจิตใจ และทัศนคติของผู้เรียน
ผลที่ได้จากการพัฒนาหลักสูตร
- พัฒนาการศึกษาของชาติให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามที่วางไว้
- พัฒนาระบบการศึกษาให้มีความเจริญก้าวหน้าทันต่อโลกยุคโลกาภิวัตน์
- ครูผู้สอนมีความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการสอนแก่ผู้เรียน
กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร
-กำหนดจุดมุ่งหมายชัดเจนว่าต้องการให้ผู้เรียนมีคุณสมบัติอย่างไร
แล้วใช้เป็นแนวทางในการกำหนดเนื้อหาวิชาและประสบการณ์ในการเรียนรู้
-วางแผนกำหนดการของหลักสูตร และเลือกเนื้อหาวิชา กำหนดโครงสร้าง เช่น
ใช้เวลาศึกษาเท่าไหร่ เรียนทั้งหมดกี่หน่วย เป็นต้น
-ทดลองให้หลักสูตรหรือกระบวนการเรียนการสอนหรือวิธีการเพื่อให้การเรียนการสอนเป็นไปตามจุดมุ่งหมายอย่างมีประสิทธิภาพ
-การประเมินผลหลักสูตร เป็นการประเมินคุณค่าของหลักสูตรว่ามีคุณภาพเป็นอย่างไร
เป็นกระบวนการในการพิจารณาถึงความมุ่งหมาย
เนื้อหาและประสบการณ์มีความมุ่งหมายหรือไม่
การเรียนการสอนมีปัญหาและอุปสรรคอะไรบ้าง
รูปแบบในการพัฒนาหลักสูตร
รูปแบบจากต่างประเทศ
-รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์
-รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของทาบา
-รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของเซเลอร์
อเล็กซานเดอร์ และเลวิส
-รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของโอลิวา
-รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรตามแนวคิดของมัลคอร์ม
สกิลเบ็ก
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทย
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของกรมวิชาการ
-พัฒนาโดยการปรับกิจกรรมการเรียนการสอน
-พัฒนาโดยการปรับรายละเอียดของเนื้อหา
-พัฒนาโดยการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
-พัฒนาโดยการจัดทำวิชา/รายวิชาเพิ่มเติมขึ้นใหม่
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของกรมการศึกษานอกโรงเรียน
-การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางที่สัมพันธ์กับสภาพปัญหาของชุมชน
-การจัดหมวดหมู่สภาพปัญหาและความต้องการที่ส่งผลต่อผู้เรียน
-การเขียนแผนการสอน
-การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
-การประเมินผล
แนวคิดเกี่ยวกับรูปแบบกระบวนการสร้างหรือพัฒนาหลักสูตรของไทยนั้นยังมีน้อยมาก
ส่วนมากจะเป็นรูปแบบตามแนวคิดของชาวต่างประเทศ
ซึ่งนักการศึกษาหลายท่านได้เสนอรูปแบบไว้ ดังนี้
รูปแบบการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์
หลักสูตรและเหตุผลพื้นฐาน 4 ประการ
คือ
-มีความมุ่งหมายทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนควรแสวงหา
-มีประสบการณ์ทางการศึกษาอะไรบ้างที่โรงเรียนจะจัดขึ้นเพื่อช่วยให้บรรลุจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
-จะจัดประสบการณ์ในการเรียนอย่างไร จึงจะตัดสินได้ว่าบรรลุถึงจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
-จะประเมินผลของการเรียนอย่างไร
จึงจะตัดสินได้ว่าบรรลุถึงจุดประสงค์ที่กำหนดไว้
สรุป
การพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการสำคัญในการพัฒนาการศึกษาของชาติ
เพราะฉะนั้นการพัฒนาหลักสูตรจึงเป็นภารกิจสำคัญที่ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบและ
ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องเล็งเห็นความสำคัญและทำหน้าที่ในจุดนี้อย่าง
เต็มความสามารถ เพื่อให้ได้หลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ
สามารถใช้เป็นเครื่องมือที่ดีในการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาประเทศ
ตามจุดมุ่งหมายในการพัฒนาหลักสูตรนั้นจะต้องมีการวางแผนเพื่อการพัฒนานับแต่
การศึกษาและการวิเคราะห์พื้นฐาน
การศึกษาหลักเกณฑ์และขั้นตอนการเลือกรูปแบบที่เหมาะสม
กระบวนการพัฒนาหลักสูตรเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่องและเกี่ยวข้องกับหลาย
ฝ่ายอย่างกว้างขวาง ที่สามารถพัฒนาได้ทั้งกระบวนการ นับแต่การกำหนดจุดมุ่งหมาย
การจัดเนื้อหาสาระของหลักสูตรการนำไปใช้ การประเมินผลไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาหลักสูตรรายวิชา
หรือพัฒนาในส่วนของการนำหลักสูตรไปใช้ หรือการจัดการเรียนการสอนก็ตาม
จุดประสงค์สำคัญก็คือการให้ได้มาซึ่งหลักสูตรที่มีประสิทธิภาพ
สามารถนำมาจัดการเรียนการสอนได้สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน สังคม
และประเทศชาติ สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีความเจริญทั้งด้านความรู้ ความคิด สติปัญญา
และสามารถรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น