องค์ประกอบของหลักสูตร


องค์ประกอบของหลักสูตร 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ การศึกษา การเรียน
                องค์ประกอบของหลักสูตร หมายถึง ส่วนที่อยู่ภายในและประกอบกันเข้าเป็นหลักสูตร เป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ความหมายของหลักสูตรสมบูรณ์ เป็นแนวทางในการจัดการเรียนการ สอน การประเมินผล และการปรับปรุงพัฒนาหลักสูตรไปด้วย
ตามแนวคิดของนักการศึกษา ได้กล่าวถึงองค์ประกอบไว้ดังนี้
                1.ไทเลอร์ (Tyler 1968, 1) กล่าวว่า โครงสร้างของหลักสูตร มี 4 ประการ คือ
                                1.1 จุดมุ่งหมาย (Educational Purpose) ที่โรงเรียนต้องการให้ผู้เรียนเกิดผล
                                1.2 ประสบการณ์ (Educational Experience) ที่โรงเรียนจัดขึ้นเพื่อให้จุดมุ่งหมาย บรรลุผล
                                1.3 วิธีการจัดประสบการณ์ (Organizational of Educational Experience) เพื่อ ให้การสอนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ
                                1.4 วิธีการประเมิน (Determination of What to Evaluate) เพื่อตรวจสอบ จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้
                2.ทาบา (Taba, 1962, p. 422-423) กล่าวถึงองค์ประกอบของหลักสูตร 4 องค์ประกอบ คือ 
                                2.1 วัตถุประสงค์ทั่วไป และวัตถุประสงค์เฉพาะ
                                2.2 เนื้อหาและจำนวนชั่วโมงสอนแต่ละวิชา
                                2.3 วิธีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
                                2.4 วิธีการประเมินผล องค์ประกอบดังกล่าวสามารถแสดงความสัมพันธ์ภายในได้ดังนี้

                3.องค์ประกอบของหลักสูตรในเชิงระบบ                 โบแชมพ์ (Beauchamp, 1968, p. 108) เป็นผู้กล่าวถึงองค์ประกอบของหลักสูตรใน
                เชิงระบบ คือ ส่วนที่ป้อนเข้า (Input) กระบวน (Process) และผลลัพธ์ที่ได้ (Output) ซึ่งสามารถ
                แสดงให้เห็นตามภาพประกอบที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น